Du lịch :
Campuchia

Xứ Sở Của Những Ngôi Đền Khổng Lồ


Nếu bỏ qua Siem Reap, coi như bạn chưa bao giờ đến Campuchia. Nếu bỏ qua những ngôi đền khổng lồ gây kinh ngạc tại đây, coi như bạn chưa bao giờ biết đến những điều vĩ đại nhất của kiến trúc Khmer.

>> Du lịch Campuchia với giá tốt

>> Vì Paris là Paris

>> Đến thăm quê hương Einstein
>> Hầm rượu bí ẩn ở Việt Nam

>> Hồ nghìn đảo đẹp như tiên cảnh
Angkor Wat


Nếu bạn chỉ có đủ thời gian để viếng thăm một nơi duy nhất tại Campuchia thì Angkor Wat chắc chắn phải nằm trong hành trình ấy. Không có gì phải nghi ngờ khi xếp hạng đây là kiến trúc tôn giáo lớn nhất thế giới hiện nay. Có đi khắp các ngôi đền ở Siem Reap mới thấy, Angkor Wat gần như là nơi được bảo tồn tốt nhất.





Sự đối xứng chính xác một cách giản đơn là điều gây ngạc nhiên lớn nhất trong kiến trúc của ngôi đền. Mỗi năm, hàng triệu du khách lặn lội từ khắp nơi trên thế giới đến đây để chiêm ngưỡng quần thể khổng lồ có diện tích 200 ha này. Toàn bộ kiến trúc được xây với nhiều tầng lớp khác nhau, với năm tháp hình đóa sen đang nở, cao từ 40 đến 65m.


Hào nước bao quanh ngôi đền rộng 190m, tạo thành một hình vuông khép kín ngoại trừ hai lối vào phía trước và sau ngôi đền. Cùng với lớp rừng cây xanh mướt mọc bên trong các bức tường dài hàng trăm mét, Angkor Wat chưa bao giờ mất đi vẻ cổ kính huy hoàng dù gần ngàn năm đã trôi qua.


Sự vĩ đại của ngôi đền còn thể hiện qua những chi tiết rất nhỏ như những bức phù điêu hay chi tiết được chạm khắc trên các bức tường. Có đến 3.000 hình chạm khắc đá về tiên nữ Apsaras, và tất cả chúng đều độc nhất vô nhị. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy để xây ngôi đền này, người Khmer đã phải dùng đến 300.000 công nhân cùng với 6.000 con voi.

Angkor Thom

Nằm không xa Angkor Wat là thành cổ Angkor Thom, nơi đã từng là thủ đô của đế quốc Khmer trong một thời gian dài. Với diện tích 10km2, thành phố với hàng loạt các ngôi đền cổ kính này ước tính có sức chứa 1 triệu dân vào thời đó. Để vào thành cổ Angkor Thom có tuổi đời đã 800 năm này, người ta có thể đi qua năm cánh cổng khác nhau cao ít nhất 20m.


Nằm giữa trung tâm thành cổ là ngôi đền ẩn chứa sức sáng tạo tuyệt vời Bayon. Với 216 khuôn mặt khổng lồ với nụ cười bí ẩn được tạc và ghép bằng đá tảng, Bayon dễ dàng gây cảm giác rợn ngợp cho khách tham quan, nhất là khi họ ngước mắt lên 54 cột tháp tạo thành một ma trận đá giữa ngôi đền. Chỉ khi leo đến những tầng cao nhất của đền, mọi sự sắp đặt mới dần trở nên rõ ràng hơn.

Baphuon


Trong danh sách những ngôi đền vĩ đại nhất tại Siem Reap, Baphuon chỉ xếp sau Angkor. Đáng tiếc rằng ngôi đền với kiến trúc ngoạn mục này đã xa rời thời hoàng kim của nó, khi bị hư hại và ngổn ngang sau nhiều lần trùng tu chưa hoàn thành, cũng như bị phá hủy bởi Khmer Đỏ. Đến nay, khách tham quan vẫn có thể viếng thăm ngôi đền thông qua lối đi dài 200m bằng đá sa thạch. Ngôi đền Baphuon nằm ở phía Tây Bắc của Bayon, chỉ 1-2 phút đi bộ.

Ta Prohm


Nếu Angkor là những công trình thể hiện sức sáng tạo tuyệt đỉnh của người Khmer xưa, thì Ta Prohm là nơi mà bạn có thể hình dung về sự sinh sôi mãnh liệt của cây rừng. Ngay trên những phiến đá phủ đầy địa y và rêu phong, rất nhiều cây cổ thụ đã hàng trăm năm tuổi như đang thả những chiếc rễ khổng lồ bao trùm lấy ngôi đền. Được xây dựng như một tu viện Phật giáo, Ta Prohm từng là nhà của 80.000 người, trong đó có 2.700 người phục vụ và 615 vũ công.

Chính cảnh tượng này là điều gây tò mò nhất cho du khách khi đến Ta Prohm, tuy nhiên cũng chính những chiếc rễ khổng lồ này cũng trở thành nguy cơ cho sự tồn tại của các mái ngói và bức tường tại đền. Nhiều cây cổ thụ mục nát đã tốn rất nhiều công sức bảo vệ của ban quản lý đền. Một vài cây bị buộc phải chặt bỏ khi mục nát và nghiêng đổ.

Phnom Bakheng


Nổi tiếng là nơi có thể chiêm ngưỡng hoàng hôn đẹp nhất tại Siem Reap, dù đã đổ nát khá nhiều, ngôi đền Bakheng đến nay vẫn là địa điểm không thể bỏ qua khi đến Siem Reap. Được xây dựng trên một ngọn đồi cao, ngôi đền có chiều cao 31m này từng có 44 ngọn tháp bao bọc. Hiện lối đi lên đã được xây dựng thang gỗ thuận tiện, tuy nhiên khách sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt leo lên đền. Do quá đông du khách kéo đến đây, khung cảnh Bakheng vào lúc hoàng hôn trở nên chộn rộn và ồn ào.

Bakong


Nếu có một ngôi đền rất không nên bỏ qua nhưng thường xuyên bị bỏ qua tại Siem Reap thì đó là Bakong. Ngôi đền nằm cách xa trung tâm thành phố Siem Reap hơn 10km là lí do chính khiến nó không bị bao quanh bởi hàng trăm khách du lịch. Bất cứ ai khi đến Bakong đều sẽ có không gian riêng dành cho mình, giữa những đỉnh tháp gạch, cùng những bức tượng đá sư tử và voi trấn giữ ngôi đền.
Đến Siem Reap:
Bạn có thể bắt xe bus từ phố Tây, đường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TPHCM. Có nhiều nhà xe cho bạn chọn, giá vé khoảng 21- 25 USD, tùy vào nhà xe.

Di chuyển giữa các ngôi đền: Khoảng cách giữa các ngôi đền không giống nhau, tuy nhiên, lựa chọn di chuyển bằng đi bộ không quá phổ biến. Bạn có thể thuê xe máy ($10-15), tuk tuk ($5-15) hoặc xe đạp ($1-3) để đi lại trong ngày.

Giá vé vào khu đền: Giá vé tham quan phụ thuộc vào thời gian bạn muốn dành để viếng thăm các ngôi đền: Vé một ngày: $20, Vé 2-3 ngày : $40, Vé 7 ngày: $60. Một ngày là đủ cho bạn thăm viếng những nơi nổi bật nhất nhưng tốc độ di chuyển nhanh, ba ngày đủ cho việc dành thêm thời gian tại các ngôi đền bạn yêu thích, bảy ngày sẽ cho bạn cơ hội khám phá các kiến trúc nhỏ hơn. Bạn có quyền viếng thăm tất các điểm tham quan tại Siem Reap bằng chiếc vé này.

Đinh Hằng(http://dinhhang.tumblr.com/)
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Copyright © 2014. Du lịch đến Campuchia - All Rights Reserved