Du lịch :
Campuchia

cách làm du lịch của Campuchia cũng đáng nhằm Việt Nam học hỏi.



chúng tôi tới tắm biển ở một địa điểm do một số người nghèo dựng lều kinh doanh. Đây cũng là nơi cư ngụ của họ, họ cho thuê ghế bố, bàn, lều che kinh doanh nước uống, bia, đồ thưởng thức khô…



Bãi biển ở đây khá sạch sẽ nhưng ít du khách không có trẻ em bán hàng rong. Phòng tắm thay đồ cho phụ phái nữ là một tấm bạt cũ bao quanh một tảng đá to. Nước ngọt được lấy từ vòi nước phía ngoài đổ vào xô mang tới phòng tắm, đàn ông thì đứng tắm ngoài trời và thay đồ cũng trong phòng tắm trên.

chúng tôi chỉ thuê ghế bố, lều và tắm thay đồ không thưởng thức uống gì. Nhưng khi hỏi tính tiền thì chủ quán không tính tiền vì không đáng bao nhiêu và do có người địa phương hướng dẫn.



Nnớ lại ở Việt Nam, trong năm 2012, gia đình tôi đi du lịch Hạ Long và đã mua tour du thuyền quanh vịnh, khi mới xuống thuyền thì chủ thuyền và những người làm việc tiếp đón chúng tôi ân cần.



Trên thuyền có bán đồ lưu niệm nhưng chúng tôi không mua và không dùng lót bất mô hình dịch vụ trả lót gì khi ghé thăm bè cá chúng tôi cũng không mua mà chỉ tham quan

nhắc từ đó, họ bắt đầu tỏ thái độ khó chịu, mất trang trọng và đuổi khéo nhằm chúng tôi kết thúc chuyến du lịch cho nhanh! Thế mới thấy lòng tự trọng không phụ thuộc vào sự giàu nghèo của con người, quốc gia.

trong [URL=http://dulichcampuchia.freevnn.com/]Địa danh campuchia[/url] đã nói, nhà vệ sinh là xem yếu nhất chưa thể che khuất được của ngành du lịch Việt Nam, riêng với tôi thì đây là một sự hổ thẹn nếu so sánh với du lịch Campuchia[/i]!

trong chuyến du lịch ở miền Bắc cùng năm 2014, phần lớn nhà vệ sinh ở nhiều xem tham quan đều mang lại cho khách du lịch một cảm giác kinh hoàng về khứu giác, xúc giác (đối với phụ phái nữ và những ai đại tiện), thị giác và hầu như nơi gì cũng thu tiền du khách từ 2-3000VND/lần!



Lần này, khi đi tới cửa khẩu Mộc Bài, tôi cũng phải vào thăm nhà vệ sinh ở bên phía Việt Nam, nằm trong cụm tòa nhà cửa khẩu.



Về thị giác thì tạm được nhưng khứu giác thì kinh hoàng, tuy vậy vẫn phải trả tiền 2000VND/lần!

Đến Siem Reap, tôi cũng đã vào thăm nhà vệ sinh trong khu chợ bán đồ lưu niệm, về thị giác thì cũng được nhà vệ sinh không có mùi hôi.



Điều ấn tượng nhất là tấm bảng ghi dòng chữ “free for tourism” miễn phí cho khách du lịch). tránh khỏi phải nói là tôi mừng thế gì trước khi “xả bầu tâm sự” vì lúc đó trong túi không có tiền lẻ riel (tiền Campuchia)! Nhà vệ sinh trong địa điểm Ankorwat cũng miễn phí cho khách du lịch đã mua vé.



Phần lớn nhiều trạm xăng ở Việt Nam không chú trọng tới nhà vệ sinh hoặc nếu có thì đều gây ra cảm giác kinh hoàng về khứu giác và thị giác!



Ngược lại, phần lớn nhiều trạm xăng ở Campuchia kết phù hợp với siêu thị mini, có khả năng lót nhà hàng hay nhà vệ sinh được chú trọng.



Ngày xa xưa ông bà ta dùng khái niệm “cầu tiêu”, “nhà xí” hay việc xây dựng dựng bảo dưỡng không được chú trọng, hoặc ngày nay xã hội ta có quá nhiều vấn đề cần giải quyết cho hay nhà vệ sinh vẫn cứ mãi là “cầu tiêu”, “nhà xí”?



Ở Ankorwat, hàng quán được phân khu ngăn nắp trật tự, trẻ em bán hàng rong cũng chỉ phát triển trong địa điểm này.



Khi chúng tôi tới mua hàng, trẻ em bán hàng rong tới mời chào và sau hai lần người tiêu dùng từ chối, chúng thôi không đi theo nữa.



Xe cut kit (xe gắn máy kéo theo thùng xe 4 chỗ) cũng tập trung trong một địa điểm nhất định và hoàn toàn không có chuyện chèo kéo đua theo khách du lịch gây náo loạn, giựt đồ móc túi như ở xứ ta!

nhiều quán thưởng thức hàng quán ở Campuchia không thuê thanh niên làm cò mồi chèo kéo khách du lịch tới hàng quán của mình, khách dừng ở quán gì thì thoải mái đi vào tiêu dùng



[IMG]http://dulichcampuchia.com/uploads/2013/03/giao-thong-Campuchiaxe_chay_sat_le.jpg[/IMG]

Giao thông Campuchia xe chạy sát lề - Xe máy chạy chậm sát lề phải do vậy xa lộ rất thông thoáng diện dù đường hẹpbạn có khả năng [URL=http://dulichcampuchiaxemay.blog.com/]Du lịch Campuchia xe máy[/url]



Quán thưởng thức gì cũng có thanh niên giữ xe, làm cho đậu xe nhưng tuyệt nhiên không chủ động lấy tiền giữ xe, việc bồi dưỡng là do lòng hảo tâm của khách.



Ở nhiều hàng quán ở Campuchia, nếu sau khi trả giá bạn không muốn mua thì cứ vui vẻ rút lui, không lo bị chửi rủa sau lưng.



Hãy so sánh từng điều trên với hiện trạng xã hội chúng ta thì mới thấy hổ thẹn làm sao, càng hổ thẹn với câu khẩu hiệu “phát huy bản sắc văn hóadân tộc” được treo đầy đường và được phát biểu liên tục mỗi khi có hội nghị về văn hóa, du lịch!



Chúng ta có quá nhiều khẩu hiệu rất nên treo đầy đường: “xây dựng xã hội văn minh hiện đại”, “phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, “khu phố văn hóa”, “xây dựng nếp sống văn minh”, “hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”…, nhưng thực tế nhiều khi đi ngược lại thông tin trong nhiều câu khẩu hiệu này.



hay chăng dẹp bỏ tất cả nhiều khẩu hiệu hoa mỹ nhằm không tạo mâu thuẫn với thực trạng xã hội cũng là một cách xây dựng dựng lại sự tin tưởng trong lòng dân?



Bệnh mê thành tích tụ của nhiều quan chức, viên chức cũng là một nguyên nhân gây xói mòn sự tin tưởng vì “nói không đi đôi với làm , tạo thành những tấm gương xấu và thường dân cứ thế mà “bắt chước nói dóc” theo.



[SIZE=4]Giao thông Campuchia quy củ và trật tự[/SIZE]

Xe máy và xe ô tô cá nhân cũng là vấn nạn của Campuchia, nhất là Phnom Penh, kẹt xe vẫn thường xảy ra vì xe máy cũng chạy loạn xạ nhằm tìm đường thoát.



Ở đây việc đội mũ bảo hiểm hình như là không bắt buộc, xe máy chở 3 rất nhiều nhưng họ chạy chậm. Người Campuchia không đội mũ bảo hiểm thì thôi, chứ ai đã đội mũ bảo hiểm thì đó thực chất đúng là mũ bảo hiểm, không phải là loại “mũ bảo hiểm giả cầy” hoặc “mũ bảo hiểm thời trang như ở xứ ta.

trong suốt khoảng 1700km đường bộ ở Campuchia tôi không thấy bất kỳ tai nạn giao thông gì



[IMG]http://dulichcampuchia.com/uploads/2013/03/van-chuyen-o-Campuchia.jpg[/IMG]

Vận chuyển hàng hóa và hành khách ở Campuchia - Đây là cảnh thường thấy trên xa lộ ở Campuchia, xe van chứa đầy người bên trong phía sau thì chất đầy hàng, trông thì rất mất an toàn nhưng chưa thấy tai nạn vì tài xế chạy chậm và không vượt mặt ẩu, cảnh sát giao thông không phạt! Xe gắn máy chạy chậm sát lề phải



Xe chở khách đường dài ở Campuchia rộng rãi là loại van, chất đầy người, cho ra mắt luôn cửa hậu phía sau nhằm chở đồ trông qua thì rất mất an toàn nhưng kỳ quả thật tôi chưa thấy tai nạn, thực tế tài xế chạy chậm và không vượt mặt.



Đường xa lộ ở Campuchia hẹp, không có dãy ngăn cách có bảng hạn chế tốc độ nhưng không có cảnh CSGT đứng bắn tốc độ nên chặn xe đòi hối lộ (xin lỗi chắc họ thưởng thức hối lộ chứng nhận cách khác kín đáo hơn chăng?), và cũng không có bảng thông báo “đoạn đường này liên tục tổ chức bắn tốc độ” như ở xứ ta!



Nói về tín ngưỡng thì có lẽ người Campuchia không thua kém người Việt nhưng trong Ankor Wat và miếu Bà đen trên đường tôi ghé qua, người Campuchia chỉ vào thắp nén hương nhỏ chứ không mua mâm quả hoành tráng nhằm cúng bái, và cách họ cúng tiền công đức cũng đáng nhằm học tập, bỏ tiền vào thùng chứ không vứt bừa bãi.



[IMG]http://dulichcampuchia.com/uploads/2013/03/cung-bai-o-Campuchia.jpg[/IMG]





[URL=http://tourcampuchia.freevnn.com/]Du lịch Đền Thơ Campuchia[/url]

Việc thắp nhang ở miếu thờ Bà Đen ở Campuchia không dùng mâm quả hoành tráng, không dùng nhang to như “cột nhà”

trong cùng chuyến du lịch miền Bắc đầu năm 2012, tôi cũng đã tới viếng Đền Hùng và trông thấy cảnh một số người cúng bái chứng nhận mâm quả rất hoành tráng được mua ngay tại nơi thờ cúng, tạo ra một khung cảnh rất phản cảm.

rất nhiều người dùng cây nhang “to như cột nhà” nhằm lời khẩn cầu mau hiệu nghiệm, tiền lẻ cúng được quăng bừa bãi ngay tại giếng thiêng của địa điểm Đền Hùng!
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Copyright © 2014. Du lịch đến Campuchia - All Rights Reserved