Du lịch :
Campuchia

Pháp: Nữ sinh bị hiếp, cả trường xét nghiệm ADN

Ngày 14/4, cảnh sát Pháp đã tiến hành một đợt lấy mẫu ADN lớn kỷ lục của toàn bộ nam sinh và thầy giáo trong một ngôi trường ở nước này nhằm điều tra thủ phạm vụ hiếp dâm một nữ sinh 16 tuổi.

Công tố viên phụ trách vụ án này tuyên bố bất cứ người nào từ chối cung cấp mẫu ADN theo yêu cầu của cảnh sát sẽ bị coi là nghi phạm và sẽ bị tạm giam, khiến nhiều người bất bình vì cho rằng cảnh sát vi phạm nhân quyền.

Pháp: Nữ sinh bị hiếp, cả trường xét nghiệm ADN - 1

Ngôi trường được phong tỏa phục vụ cho việc lấy mẫu ADN

Đến giữa ngày thứ Hai, khoảng 142 trong tổng số 527 nam sinh và thầy giáo trong trường trung học Fenelon-Notre Dame ở thành phố cảng La Rochell đã được cảnh sát gọi lên để cung cấp mẫu ADN.

Công tố viên Isabelle Pagenella tuyên bố rằng quyết định kiểm tra ADN này là phù hợp, và “không có ai phản đối nên việc lấy mẫu diễn ra trong trật tự”. Bà Pagenella cho rằng chiến dịch lấy mẫu ADN quy mô lớn đầu tiên như thế này trên nước Pháp không đồng nghĩa với việc nó không phù hợp quy định pháp luật.

Dự kiến cảnh sát sẽ phải mất tới 3 ngày mới thu thập hết mẫu của các nam giới trong trường, bao gồm 475 nam sinh, 31 thầy giáo và 21 nam nhân viên có mặt trong trường lúc vụ hiếp dâm xảy ra.

Pháp: Nữ sinh bị hiếp, cả trường xét nghiệm ADN - 2

Công tố viên Isabelle Pagenella (giữa) tuyên bố việc lấy mẫu ADN quy mô lớn này là phù hợp

Cảnh sát cho biết nạn nhân bị hiếp dâm tại một nhà vệ sinh trong trường vào ngày 30/12 năm ngoái. Thủ phạm đã tắt toàn bộ đèn trong nhà vệ sinh nên cô gái không thể nhận diện được ai đã tấn công mình.

Tuy nhiên, cảnh sát đã thu được mẫu ADN của thủ phạm dính trên quần áo của nạn nhân. Mẫu ADN này sẽ được đối chiếu với các mẫu mà họ thu thập trong chiến dịch trên để phát hiện thủ phạm, vì đây là manh mối duy nhất mà cảnh sát có được.

Công tố viên Pagenelle tuyên bố: “Nhiều khả năng thủ phạm gây ra vụ hiếp dâm này là một ai đó trong trường biết rất rõ về cách bố trí trong tòa nhà. Mặc dù việc lấy mẫu ADN của học sinh phải được sự đồng ý của phụ huynh và bản thân học sinh đó, tuy nhiên bất cứ ai từ chối cũng sẽ bị coi là nghi phạm và sẽ bị bắt giam.”

Trong chiến dịch này, cảnh sát sẽ lấy mẫu nước bọt ở bên dưới lưỡi của từng người, sau đó gửi mẫu tới phòng thí nghiệm ở Lyon và Nantes để xét nghiệm. Dự kiến các phòng thí nghiệm này sẽ phải mất vài tháng mới xét nghiệm hết hơn 500 mẫu.

Pháp: Nữ sinh bị hiếp, cả trường xét nghiệm ADN - 3

Phải mất vài tháng mới xét nghiệm hết hơn 500 mẫu ADN thu được

Cảnh sát tuyên bố những mẫu ADN không khớp với mẫu thu được trên người nạn nhân sẽ bị hủy ngay lập tức.

Nhiều nam sinh trong trường cho biết họ tự nguyện hợp tác với cơ quan điều tra với hy vọng nhanh chóng tìm ra tên yêu râu xanh. Một số học sinh thì thắc mắc tại sao cảnh sát lại để thủ phạm nhởn nhơ như vậy suốt 7 tháng trời rồi mới thực hiện quy trình thu thập mẫu ADN.

Các tòa án ở Pháp hiếm khi ra lệnh xét nghiệm ADN trên quy mô lớn, họ thường chỉ thực hiện nghiệp vụ này đối với một số đối tượng được khoanh vùng nhất định.

Vụ xét nghiệm ADN quy mô lớn gần đây nhất diễn ra ở Anh vào năm 1996, khi cảnh sát lấy mẫu của hơn 400 người để tìm ra thủ phạm sát hại nữ sinh Caroline Dickinson.

Tuy nhiên cuộc xét nghiệm ADN rầm rộ này không mang lại kết quả nào. Đến năm 2001, tên Francisco Arce Montes, một người gốc Tây Ban Nha không tham gia vào cuộc lấy mẫu trên, đã bị bắt ở Mỹ và bị kết tội sát hại Dickinson thông qua biện pháp xét nghiệm ADN riêng rẽ.

 

Nguồn: 24h.com.vn
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Copyright © 2014. Du lịch đến Campuchia - All Rights Reserved