Du lịch :
Campuchia

Bất lực ở miền đông, Ukraine cầu cứu LHQ

Ngày 14/4, các chiến binh thân Nga tiếp tục chiếm giữ một tòa nhà chính quyền nữa ở miền đông Ukraine chỉ vài giờ sau khi tối hậu thư của chính quyền Kiev hết hạn mà không có dấu hiệu của bất cứ cuộc đàn áp nào.

Hàng chục người biểu tình đã giận dữ ném đá, đập phá cửa sổ và tràn vào đồn cảnh sát ở thành phố Horlivka nằm cách không xa biên giới với Nga, trong khi hàng trăm người khác đứng hò reo cổ vũ.

Bất lực ở miền đông, Ukraine cầu cứu LHQ - 1

Người biểu tình ném đá vào đồn cảnh sát ở thành phố Horlivka

Đến cuối ngày, nhiều tay súng bịt mặt đã tới chiếm giữ một sân bay quân sự bên ngoài thành phố Slovyansk ở khu vực Donetsk.

Bất lực trước việc kiểm soát làn sóng nổi dậy ngày càng lên cao ở miền đông, Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov đã kêu gọi Liên Hợp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực này, nơi người biểu tình thân Nga đã chiếm giữ gần 10 thành phố.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng Thư ký Ban Ki Moon, ông Turchynov đề nghị tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” với sự tham gia của cả an ninh Ukraine và lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc chỉ được triển khai khi có sự cho phép của Hội đồng Bảo an, nơi Nga nắm quyền phủ quyết.

Chính quyền Kiev và phương Tây đã cáo buộc Nga xúi giục các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine nhằm lặp lại các sự kiện đã xảy ra ở bán đảo Crimea hồi tháng trước. Nga cũng luôn đòi hỏi Ukraine phải cải cách hiến pháp để biến nước này thành một liên bang các nước cộng hòa có quan hệ ràng buộc lỏng lẻo hơn.

Bất lực ở miền đông, Ukraine cầu cứu LHQ - 2

Đồn cảnh sát bốc cháy sau khi bom xăng được ném vào bên trong

Mặc dù kiên quyết bác bỏ yêu cầu này của Nga, song ông Turchynov vẫn để ngỏ khả năng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc vào ngày 25/5 tới đây cùng với cuộc bầu cử tổng thống.

Trước đó, Kiev đã ra một tối hậu thư cho người biểu tình thân Nga phải rời khỏi các tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraine và hạ vũ khí vào sáng sớm ngày thứ Hai, tuy nhiên các lực lượng an ninh Ukraine đã không có bất cứ hành động nào sau khi tối hậu thư này hết hạn.

Mặc dù vậy, ông Serhiy Taruta, Thống đốc vùng Donetsk lại tuyên bố rằng chiến dịch chống khủng bố của chính phủ vẫn đang được tiến hành trong khu vực.

Tuy nhiên ông Taruta không nói rõ chiến dịch này được thực hiện theo hình thức như thế nào. Thống đốc vùng Donetsk thường không được quyền sử dụng các biện pháp chống khủng bố, và nhiều khả năng ông này đang thực thi lệnh của các quan chức an ninh ở Kiev.

Bất lực ở miền đông, Ukraine cầu cứu LHQ - 3

Các tay súng thân Nga kiểm soát thêm nhiều tòa nhà chính quyền ở miền đông Ukraine

Ông Taruta nói rằng các biện pháp chống khủng bố là nhằm “bảo vệ hòa bình và trật tự bị những kẻ cuồng tín hung hăng có vũ trang tước đi một cách tàn bạo”. Ông này tuyên bố: “Chúng là những kẻ khủng bố và chúng tôi sẽ không để chúng thống trị trên mảnh đất của mình.”

Các quốc gia phương Tây cũng đã cáo buộc Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine. Trong khi đó, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych lại tố cáo rằng chính quyền Kiev đang thông đồng với cơ quan tình báo Mỹ CIA để đàn áp biểu tình thân Nga.

Hôm qua, Nhà Trắng cũng đã chính thức thừa nhận rằng Giám đốc CIA John Brennan đã tới thủ đô Kiev hồi cuối tuần qua và gặp gỡ với các quan chức cấp cao trong chính quyền lâm thời Ukraine. Tuy nhiên Mỹ bác bỏ cáo buộc của ông Yanukovych rằng trùm CIA Brennan đã ra lệnh đàn áp biểu tình thân Nga ở miền đông Ukraine.

Bất lực ở miền đông, Ukraine cầu cứu LHQ - 4

Một người biểu tình mang theo mặt nạ phòng độc trước tòa nhà chính quyền Donetsk

Hôm qua, các ngoại trưởng EU cũng đã nhóm họp ở Luxembourg để xem xét các lệnh cấm vận mới đối với Nga. Về phần mình, Mowcow đã cảnh báo rằng chính quyền Kiev không được sử dụng vũ lực để chống lại người biểu tình ở miền đông, đồng thời đe dọa sẽ hủy hội nghị ngoại giao quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ được tổ chức vào cuối tuần này.

Video người biểu tình thân Nga tấn công đồn cảnh sát ở thành phố Horlivka:

 

Nguồn: 24h.com.vn
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Copyright © 2014. Du lịch đến Campuchia - All Rights Reserved