Du lịch :
Campuchia

Du Lịch Campuchia Nên Thưởng Thức Món Ăn Gì?


Đất nước Campuchia cũng có rừng, biển, núi sông nên ẩm thực khá phong phú. Trên hành trình du lịch đất nước chùa tháp, tranh thủ thưởng thức những món ăn nổi tiếng là điều không thể thiếu với dân phượt. Món Campuchia phảng phất một chút Thái, một chút Việt, vừa lạ vừa quen và quan trọng là rất ngon miệng.


1. Bai sach chrouk – cơm thịt heo


Bai-sach-chrouk - iVIVU.com


Xuất hiện ở bất kỳ góc phố nào trên khắp đất nước Campuchia vào mỗi sáng sớm, bai sach chrouk, hay đơn giản là cơm thịt heo, là một trong những món ngon và đơn giản nhất tại quốc gia này.


Thịt heo thái mỏng, được nướng qua than hồng để giữ độ ngọt tự nhiên của thịt. Đôi khi, người ta ướp thịt heo với nước cốt dừa hoặc tỏi, tùy thuộc vào mỗi vùng. Do đó, bạn sẽ bắt gặp bai sach chrouk mang nhiều hương vị khác nhau.


Bai sach chrouk còn gồm có cơm tấm, dưa chuột và củ cải, kèm theo gừng và một bát nước dùng với hành tươi và hành khô phi thơm nức mũi.


2. Cá sốt


Cá sốt Campuchia - iVIVU.comBạn sẽ không tìm thấy ở đâu kiểu chế biến cá có hương vị như tại Campuchia, bởi lẽ người ta sử dụng slok ngor, một loại thảo dược tại địa phương để tạo nên vị đắng. Cá được sốt với nước cốt dừa, kroeung, một loại bột cà ri Khmer làm từ cỏ chanh, nghệ tây, tỏi, hành và gừng. Trong các nhà hàng, cá sốt được hấp trong một chiếc bát làm từ lá chuối để giữ cho món ăn luôn nóng trước khi phục vụ khách hàng.


3. Cà ri Khmer đỏ


Cà ri Khmer đỏ - iVIVU.comKhông cay như cà ri Thái, cà ri Khmer đỏ lấy vị cốt dừa làm chủ đạo, mà không có bột ớt. Trong khi đó, lựa chọn các loại thịt chính rất phong phú, như bò, cá, gà kèm với cà tím, đậu đũa, khoai tây, nước dừa tươi, cỏ chanh và kroeung. Món cà ri này thường được các gia đình Campuchia nấu trong dịp đặc biệt nào đó, như cưới hỏi, gia đình đoàn viên và các ngày lễ tôn giáo. Cà ri Khmer đỏ ăn kèm với bánh mỳ.


4. Lap Khmer – salad bò Khmer tái chanh


Lap Khmer - iVIVU.comMột món ăn tái với nhiều thịt bò hơn là salad, lap Khmer, rất được yêu thích, đặc biệt là cánh mày râu ở Campuchia. Họ thích thịt bò gần như tươi sống. Tuy nhiên, hầu hết các nhà hàng đều nướng qua thịt bò trước khi làm salad. Salad bò Khmer tái chanh gồm những miếng thịt bò thái mỏng được trần qua hoặc làm tái bằng nước chanh. Trộn cùng với cỏ chanh, hành, tỏi, nước mắm, húng quế, bạc hà, đậu đũa và tiêu tươi, thịt bò cho vị ngọt, mặn vừa đủ và thêm chút cay cay của ớt miếng.


5. Nom banh chok – mỳ Khmer


Nom banh chok - iVIVU.comNom banh chok có thể gọi đơn giản là món mỳ Khmer. Món này dùng phổ biến trong bữa sáng, hay được các cô bán hàng rong quẩy trên đôi quang gánh đi khắp phố phường. Món ăn gồm mỳ gạo, cà ri xanh với cá, cỏ chanh, nghệ và chanh. Lá bạc hà tươi, đậu đũa, bột chuối, dưa chuột và một số loại rau xanh khác cũng được ăn kèm với nom banh chok. Cũng có nom banh chok cà ri đỏ, nhưng thường chỉ xuất hiện trong các dịp kỷ niệm, lễ hội và đám cưới.


6. Kdam chaa – cua rán


Kdam-chaa - cua ran - iVIVU.comCua rán là đặc sản của thị trấn Kep, Campuchia. Chợ cua nổi tiếng nơi đây được biết đến với món cua rán cùng tiêu xanh Kampot. Thậm chí, loại gia vị này còn trứ danh trên toàn cầu, mặc dù nó được rang khô trước khi xuất khẩu. Bạn chỉ có thể thưởng thức tiêu Kampot tươi ở Campuchia, và tuyệt vời nhất với món cua rán.


7. Kiến đỏ với thịt bò, húng quế


Món kiến đỏ với thịt bò và húng quế - iVIVU.comBạn có thể thấy bất kỳ loại côn trùng nào trong thực đơn của người Campuchia, tuy nhiên món ăn này lại rất thu hút khách du lịch nước ngoài với loài kiến đỏ rán cùng thịt bò và húng quế. Kiến đỏ được đảo đều trên chảo rán cùng với gừng, cỏ chanh, tỏi, nghệ và thịt bò thái mỏng. Rất nhiều ớt sẽ hoàn thiện hương vị của món này. Món kiến đỏ có thể ăn kèm với cơm.


8. Ang dtray meuk – mực nướng


Ang dtray meuk - iVIVU.comỞ các vùng biển của Campuchia, như Sihanouk Ville và Kep, các ấy sẽ tìm thấy rất nhiều bác gánh hàng rong bán hải sản có những con mực trứng nướng vàng. Mực được tẩm nước chanh hoặc nước mắm, sau đó xiên vào que tre trước khi nướng. Món mực ăn kèm cùng nước tương với tiêu Kampot, tỏi, ớt, chanh và đường.


9. Cha houy teuk – chè thạch rau câu


Cha-houy-teuk-che thach rau cau - iVIVU.comSau mỗi buổi tan học, teen ở Phnom Penh lại tụ tập trên các vỉa hè để thưởng thức chè thạch rau câu Khmer, với giá tương đương khoảng 5.000 VND. Hương vị vô cùng phong phú, từ đậu đỏ, khoai môn, bí ngô và mít. Tất cả không thể thiếu nước cốt dừa.


10. Cá rán


Cá rán - iVIVU.comCá rán trên đĩa lửa chỉ được phục vụ trong các nhà hàng hoặc vào dịp lễ hội. Cá rán kèm sốt nước cốt dừa cà ri, kroeung vàng và ớt, được đặt trên chiếc đĩa lớn, hình cá. Các loại rau như xúp lơ, cải bắp được nấu cùng cà ri. Món cá rán này ăn chung với cơm hoặc mỳ. Người Campuchia gọi là trei bung kanh chhet.



Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU – Theo Zing/Infonet


Tham khảo khách sạn Phnom Penh, Campuchia

Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Copyright © 2014. Du lịch đến Campuchia - All Rights Reserved